5.400 tấn thuỷ sản lưu kho sẽ sớm 'xuất ngoại' (05/04/2019)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, 5.400 tấn thuỷ sản đang được lưu giữ tại các nhà máy chế biến sẽ sớm được chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu để xuất khẩu.


Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Tính đến ngày 25/3/2019, có khoảng 5.400 tấn nguyên liệu hải sản khai thác của 20 doanh nghiệp đã được thu mua qua 32 cảng cá, đưa về các nhà máy chế biến đang phải lưu kho vì chưa thể xuất khẩu. Nguyên nhân là do trước đó, các cảng cá trên chưa hoàn thiện thủ tục xác nhận nguồn gốc nguyên liệu hải sản khai thác.

Để tháo gỡ khó khăn trên, ngay sau khi nhận được báo cáo của VASEP tại công văn số 22/2019/CV-VASEP, ngày 6/3/2019, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã họp cùng VASEP, các đơn vị liên quan để bàn giải pháp. Thứ trưởng đã chỉ đạo Tổng cục Thuỷ sản nhanh chóng đôn đốc, hướng dẫn để công bố danh mục cảng cá đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc nguyên liệu hải sản khai thác. Kết quả, đến ngày 26/3, đã có 47 cảng cá đủ điều kiện loại 1 & loại 2 để thực hiện công tác xác nhận.


Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP

Đối với 32 cảng cá chưa thực hiện xác nhận nguồn gốc nguyên liệu cho 5.400 tấn thuỷ sản trước ngày 26/3, đã có 29 cảng đủ điều kiện xác nhận.

 Theo ghi nhận của VASEP, tính đến ngày 2/4/2019, hầu hết các doanh nghiệp đã gửi hồ sơ để làm thủ tục xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản. “Hy vọng trong vài ngày tới, hơn 5.000 tấn thuỷ sản đang lưu trong các nhà máy sẽ có đầy đủ giấy tờ pháp lý để xuất khẩu”, ông Nam cho biết.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN-PTNT), cho biết: 3 cảng cá còn lại không nằm trong danh mục quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cá theo Quyết định 1976/QĐ-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, do vậy không đủ điều kiện xác minh nguồn gốc nguyên liệu hải sản khai thác. Cụ thể: 50 tấn hải sản (chủ yếu là cá cháo, cá đổng, cá bạc má, cá thu) được thu mua qua Cảng Xẻo Nhào (tỉnh Kiên Giang); 40 tấn hải sản được thu mua qua cảng Huy Thái (Bà Rịa - Vũng Tàu) và 10kg  hải sản qua cảng Kỳ Hà (Quảng Nam).


Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản

Để tháo gỡ khó khăn cho hơn 90 tấn thuỷ sản nhập qua 3 cảng cá Xẻo Nhào, Huy Thái, Kỳ Hà, Thứ trưởng Hà Công Tuấn chỉ đạo Tổng cục Thuỷ sản sớm có văn bản đề nghị Chi cục Thuỷ sản các tỉnh Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam hướng dẫn các chủ tàu khai thác cá, doanh nghiệp kinh doanh thuỷ sản khai báo trung thực về nguồn gốc các lô nguyên liệu thuỷ sản để có cơ sở xem xét, xác minh, chứng nhận nguồn gốc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng nhấn mạnh, thông tin 5.400 tấn thuỷ sản ùn ứ tại cảng cá mà một số báo đã đăng vừa qua là không chính xác. Bởi trên thực tế, các doanh nghiệp thu mua hải sản khai thác từ các tàu qua cảng cá, sau đó đưa về nhà máy chế biến, hàng hiện đã nằm trong kho lạnh rồi.

Vấn đề ở đây là những lô hải sản đó chưa được các cảng cá xác nhận trong giai đoạn chuyển tiếp vừa qua, nên chưa thể hoàn thiện thủ tục xuất khẩu được. Hiện tại, hầu hết các cảng cá trên đã đủ điều kiện pháp lý để xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản. Bởi vậy, các lô hàng thuỷ sản lưu kho trong các nhà máy sẽ sớm được xuất khẩu bình thường.

Theo MINH PHÚC (nongnghiep.vn)
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA VIETGAP

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 130 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0243.634.1933 ext. 150

Email: vietgap@fsi.org.vn

Hotline: 0904.628.499

| |
Copyright © 2014 VietGap - All Right Reserved.
Đang online: 171
Tổng truy cập: 36974902